Mách bạn những cách bảo vệ sức khỏe mùa mưa hữu hiệu

Thứ năm, 26/05/2022, 09:14 GMT+7

Mưa giúp không khí mát mẻ và dễ chịu hơn sau nhiều tháng trời nắng gắt. Tuy nhiên, nó cũng mang đến nhiều rắc rối khác như khiến chúng ta dễ mắc bệnh cảm cúm, da liễu, sốt xuất huyết... Vậy trong những ngày tới đây ta phải làm sao để bảo vệ sức khỏe mùa mưa?

Mách bạn những cách bảo vệ sức khỏe mùa mưa hữu hiệu 1Mùa mưa đến khiến chúng ta dễ mắc các bệnh như cảm cúm, da liễu, sốt xuất huyết.

Thường xuyên rửa tay

Mưa nhiều làm độ ẩm cao hơn, tạo nên môi trường lý tưởng cho các loại virus và vi khuẩn truyền nhiễm hoạt động mạnh. Nếu bạn chẳng may tiếp xúc với những đồ vật chứa vi khuẩn của người khác để lại, thì hệ thống miễn dịch sẽ gặp nguy cơ ngay. Do đó, để phòng ngừa bạn hãy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước ấm, nhất là lúc trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh để vi khuẩn không có có nguy cơ xâm nhập vào cơ thể.

Tránh lấy tay chạm vào mặt

Vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta thông qua con đường mắt, mũi, miệng. Do đó để bảo vệ sức khỏe mùa mưa, bạn không nên lấy tay dụi mắt và lau mồ hôi. Thay vào đó, bạn hãy sử dụng khăn sạch hoặc khăn tay.

Một điều quan trọng không kém khác là bạn phải nhớ rửa mặt thường xuyên để loại bỏ các vi khuẩn trên da mặt. Đồng thời nên dùng nước rửa tay sát trùng hoặc những chất khử trùng được khuyến cáo sử dụng trong mùa gió bão.

Tránh vùng nước bẩn

Mưa gió nhiều tạo nên những vũng nước bẩn. Đây chính là nguyên nhân gây nên các bệnh tiêu chảy, tả, cúm và nhiễm trùng da nấm do tiếp xúc với nước bẩn. Ngoài việc luôn mang theo một chiếc áo khoác có trùm đầu, ô dù, áo mưa để bảo vệ sức khỏe mùa mưa, thì bạn cũng nên chuẩn bị một đôi ủng không thấm nước hoặc giày cao su. Bởi loại giày này dễ đi lại, khô nhanh mà lại giúp chân tránh khỏi những vũng nước bẩn.

Mách bạn những cách bảo vệ sức khỏe mùa mưa hữu hiệu 2Luôn nhớ chuẩn bị áo khoác có trùm đầu, ô dù, áo mưa trong mùa mưa.

Không nên ăn đồ ăn đường phố

Đồ ăn nấu chín và bán ngoài trời có thể tiếp xúc với các vi khuẩn và các bệnh trong không khí, nước. Do đó tốt nhất là bạn nên tự chuẩn bị thực phẩm tươi sạch và nấu ăn tại nhà để bảo vệ sức khỏe mùa mưa. Không nên ăn ở những hàng quán không hợp vệ sinh, không đảm bảo về nguồn gốc thực phẩm.

Phòng chống muỗi

Thời tiết ẩm ướt trong những ngày mưa cũng là môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sôi và phát triển. Để phòng chống muỗi trong mùa này, bạn cần thường xuyên vệ sinh, giữ nhà cửa khô ráo, sạch sẽ. Hãy để ý đến các chậu hoa, cống rãnh, vòi phun nước, khắp các ngóc ngách thường giữ nước đọng trong nhà và lau chùi cẩn thận. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thuốc xịt muỗi, nhang muỗi cho phòng hoặc bôi kem chống muỗi trên người những lúc ra ngoài.

Uống trà thảo dược

Đặc tính của trà thảo dược là giúp chữa ho, cảm lạnh và đau họng - những bệnh thường xuất hiện trong mùa mưa. Để tăng cường sức khỏe, bạn có thể thêm vào thức uống của mình một trong những thành phần làm nóng cho cơ thể như là đinh hương, gừng, tiêu, húng quế và bạc hà. Ngoài làm cho cơ thể ấm hơn, những thảo dược này còn giúp tinh thần được thư giãn và dễ chịu, tạo nguồn cảm hứng cho bạn trong những ngày mưa rả rích.

Mách bạn những cách bảo vệ sức khỏe mùa mưa hữu hiệu 3Bạn có thể thêm lá bạc hà vào trà thảo dược để chữa ho, cảm lạnh do mưa.

Tăng cường bổ sung vitamin

Xây dựng sức đề kháng tốt cho cơ thể là cách bảo vệ sức khỏe bền vững, bất chấp mọi điều kiện thời tiết. Bằng cách tăng cường vitamin E và C ở dạng tự nhiên hoặc thực phẩm bổ sung sẽ kích hoạt các kháng thể, giúp cơ thể loại bỏ virus cảm cúm nhanh hơn và giảm độ nghiêm trọng của bệnh.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Trong khẩu phần ăn phải đảm bảo có các loại trái cây tươi và rau của giàu vitamin A, E, B, C, các hóa chất thực vật, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Đặc biệt, mỗi ngày ăn một bát canh nóng. Ngoài giúp cân bằng thân nhiệt trong mùa mưa thì còn chứa chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch cho bạn.

Đi mưa về tắm lại người ngay

Khi thân nhiệt cơ thể hạ thấp đột ngột bạn sẽ dễ mắc bệnh hơn. Việc này cũng thường xảy đến khi bạn đi dưới mưa quá lâu. Do đó sau khi đi mưa về hãy nhanh chóng tắm lại ngay để giúp cơ thể ổn định và cân bằng lại nhiệt độ.

Khi tắm xong bạn hãy nhớ sấy khô tóc và mặc quần áo khô, sạch. Sau đó ăn một chén canh hoặc uống một ly sữa nóng để giúp tránh tình trạng cảm lạnh hoặc loại bỏ virus nhiễm trùng gây bệnh do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Mách bạn những cách bảo vệ sức khỏe mùa mưa hữu hiệu 4Nhớ tắm lại sau khi đi mưa về để cân bằng lại nhiệt độ cơ thể.

Uống đủ nước

Uống nước đun sôi để nguội hoặc nước lọc tinh khiết sẽ giúp bạn ngăn ngừa và chống lại nhiều bệnh tật, cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Nước giúp cơ thể làm sạch và tẩy các chất độc hại như vi khuẩn, vi trùng khỏi cơ thể, đồng thời ngăn nguy cơ mắc cảm lạnh, cảm cúm.

Thường xuyên tập thể dục

Rèn luyện thể chất là một trong những việc bạn phải làm để bảo vệ sức khỏe mùa mưa. Khi cơ thể vận động, năng lượng được phóng thích và chuyển hóa thành nhiệt năng. Từ đó giúp chúng ta chống lại thời tiết lạnh. Bạn có thể lựa chọn tập luyện tại nhà khi mưa bão cũng mang lại hiệu quả cao.

Ngăn chặn nguy cơ ướt tường

Khi trời mưa nhiều bạn nhớ đóng cửa để ngăn mưa hắt vào trong nhà, giữ nhà không bị ẩm, dột. Mất rất nhiều thời gian để các bức tường khô, hơn nữa tường ẩm ướt còn có nguy cơ dẫn tới sự phát triển của nấm. Và việc này rất nguy hại với những ai đang mắc hen suyễn hoặc tiểu đường.

Tìm chỗ trú mưa

Khi trời trở mưa lớn và nặng hạt, đầu tiên bạn cần tìm kiếm một nơi trú mưa và cố gắng đừng để bản thân bị ướt. Tuy nhiên, chỗ trú này sẽ không thể bảo vệ bạn chống lại các loại bệnh nếu hệ thống miễn dịch đang rất yếu. Đồng thời hãy nhớ không nên sử dụng các đồ dùng kim loại, điện thọai không dây, đứng gần cột điện hay dưới gốc cây để tránh nguy cơ xấu có thể xảy đến.


Theo Internet


Người viết : admin


Copyright © 2013 Khách sạn Ngôi Sao Liên Đô